การดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียว
หมวดที่ 5
หมวด/ตัวชี้วัด | ผลดำเนินการ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย | ||||||||||||||||||||||
5.1 การจัดการคุณภาพอากาศหรือฝุ่นภายในหน่วยงาน
- มีการจัดทำแผน/ความถี่/ผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ควบคุม ดูแลคุณภาพอากาศ ดังนี้ - การดูแลทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศประจำปี ปีละ 2 ครั้ง โดยผู้ประกอบการจ้างเหมา - มีการป้องกันดูแลฝุ่นผงหมึกจากเครื่องพิมพ์/เครื่องถ่ายเอกสาร โดยการตั้งเครื่องพิมพ์/เครื่องถ่ายเอกสาร ไว้ด้านนอกห้องปฏิบัติงาน หรือตั้งให้ห่างจากโต๊ะทำงานมากที่สุด - มีการป้องกันควบคุมควันจากการสูบบุหรี่ โดยติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั้งบริเวณภายในและภายนอกอาคาร - มีการป้องกันควบคุมควันจากไอเสียรถยนต์ โดยรณรงค์ขอให้ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ (รอ) มีการติดป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์บริเวณลานจอดรถ |
||||||||||||||||||||||
5.2 แสงสว่างในสำนักงาน
- มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างในสำนักงาน โดยห้องปฏิบัติการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รายละเอียดตามเอกสารอ้างอิง 5.2 - มีการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัดได้รับการสอบเทียบ - มีผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างภายในสำนักงาน - มีการแสดงการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างโดยผู้ที่ใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้อง |
เปิดรูปภาพ | |||||||||||||||||||||
5.3 เสียงในสำนักงาน
- มีการประเมินระดับเสียงจากกิจกรรมดำเนินงาน เนื่องจากกิจกรรมการทำงานมีการทำงานใน Office การจัดกิจกรรมอบรม กิจกรรมการเรียนการสอน ระดับความดังของเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงเป็นการสนทนาปกติ และมีเสียงดังบางช่วงเวลา ในการจัดกิจกรรมอบรมและการเรียนการสอน อยู่ในระดับเสียงที่ 40-60 dB ซึ่งอยู่ระดับความดังของเสียงในบรรยากาศที่มนุษย์ได้ยินและไม่ก่อให้เกิดอันตราย มักอยู่ในช่วง ไม่เกิน 85 เดซิเบล (dB) ตามมาตรฐานของหน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยเสียง เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (OSHA) ระดับเสียงและผลกระทบต่อมนุษย์
- มีมาตรการการป้องกันอันตรายจากเสียงดัง ดังนี้ 1. หลีกเลี่ยงการฟังเสียงที่ดังเกิน 85 dB เป็นเวลานาน หากมีการจัดกิจกรรมการอบรม หรือมีการใช้เสียงจะมีการแจ้งกำหนดการอบรมให้พนักงานทราบล่วงหน้า 2. จำกัดระยะเวลาและระดับการฟังเสียงดัง เช่น ไม่ควรเปิดเสียงเกิน 60% ของระดับสูงสุด 3. อยู่ให้ห่างจากแหล่งกำเนิดเสียงดัง แยกพื้นที่ในการจัดกิจกรรม หรืออบรมให้ห่างจากห้องทำงาน ทั้งนี้ ยังจัดให้มีการตรวจสุ่มวัดค่าความดังเสียงภายในสำนักงาน โดยห้องปฏิบัติการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งผลพบว่าระดับเสียงไม่เกินเกณฑ์ |
เปิดเอกสาร | |||||||||||||||||||||
5.4 ความน่าอยู่
- มีการจัดทำแผนผังภายในและภายนอกสำนักงาน - มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน และ - มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่ ดังนี้ แผนผังภายในสำนักงาน รับผิดชอบโดย งานพื้นที่ พื้นที่ปฏิบัติงาน รับผิดชอบโดย หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ พื้นที่พักผ่อน รับผิดชอบโดย งานพื้นที่ (งานแม่บ้าน) พื้นที่รับประทานอาหาร รับผิดชอบโดยงานพื้นที่ (งานแม่บ้าน) พื้นที่บริเวณจอดรถ (หน้าอาคารสุรพัฒน์ 1) รับผิดชอบโดย งานพื้นที่ (งาน รปภ.) - มีกิจกรรมทำความสะอาด Big cleaning Day ประจำปี 2567 จัดขึ้น วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 - มีการทำความสะอาด จัดระเบียบ/โต๊ะปฏิบัติงาน - มีพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบอาคารสำนักงาน - มีพื้นที่สีเขียวภายในสำนักงาน โดยการรณรงค์ให้นำต้นไม้ฟอกอากาศมาประดับภายในสำนักงาน ห้องทำงาน โต๊ะทำงาน มุมพักผ่อน - มีการตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อโรคในสำนักงานเดือนละ 1 ครั้ง และไม่พบสัตว์พาหะนำเชื้อ |
เปิดเอกสาร | |||||||||||||||||||||
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
มีการเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน ดังนี้ - มีแผนการจัดอบรมซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี - วันที่มีการจัดอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2567 จัดขึ้นวันที่ 19 มิถุนายน 2567 - ภาพประกอบการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ ดังนี้ - มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ/ธงนำทางหนีไฟ ภาพตัวอย่างธงนำทางหนีไฟ และป้ายบอกเส้นทางหนีไฟ - มีจุดรวมพลของหน่วยงาน ณ ด้านหลังอาคารสุรพัฒน์ 1 (หน้าบ้านไทยไฮเทค) - มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันของหน่วยงาน เอกสารอ้างอิง (5.5.2) แผนฉุกเฉิน ป้องกัน และระงับอัคคีภัย เทคโนธานี - มี checklist ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ดับเพลิง ประจำปี พ.ศ. 2567 ทั้ง 12 เดือน เอกสารอ้างอิง (5.5.3) เอกสาร checklist การตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ดับเพลิง - อุปกรณ์ดับเพลิงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทั้ง 3 ชั้น |
เปิดเอกสาร
เปิดเอกสาร |